Đào tạo chính quy
GIỚI THIỆU NGÀNH LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG KHOA MARKETING - TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Xét trên góc độ thị trường, Logictics là một mắt xích quan trọng của nền kinh tế, là một lĩnh vực kinh doanh có đóng góp rất lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu của mỗi quốc gia. Hoạt động logistics giúp hàng hóa đến được tay người tiêu dùng và đảm bảo kịp thời nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất. Khi nền kinh tế quốc gia hội nhập càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, Logistics sẽ ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn, đồng nghĩa với việc vô vàn cơ hội việc làm sẽ mở ra với các bạn sinh viên. Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu & Phát triển logistics Việt Nam, cho đến năm 2019, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cần thêm 18.000 lao động, trong khi các doanh nghiệp sản xuất, thương mại cần trên một triệu nhân sự có chuyên môn về logistics.
Khoa Marketing - Trường Đại học Thương mại có lịch sử hình thành và phát triển gần 60 năm cùng với sự phát triển của trường Đại học Thương mại. Hiện nay, khoa quản lý đào tạo trình độ đại học ngành Marketing với hai chuyên ngành đào tạo Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu và được mở ngành thêm Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng và bắt đầu từ 2019 sẽ tuyển sinh chuyên ngành này.
Đội ngũ giảng viên của khoa Marketing gồm 44 người tận tâm và nhiệt huyết với nghề nghiệp, trong đó có có 01 Giáo sư, 08 Phó giáo sư, 05 Tiến sĩ, 28 Thạc sỹ. Nhiều giảng viên của khoa với các thế hệ khác nhau đã từng theo học và tốt nghiệp các chương trình đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ ở nước ngoài. Nhân lực của Khoa Marketing vừa đảm bảo lâu năm và có nhiều kinh nghiệm trong nghề và vừa nhạy bén với những vấn đề lý luận và thực tiễn marketing, thương hiệu và logistics và kinh doanh trong nước và trên thế giới.
Đội ngũ giảng viên của khoa Marketing gồm 44 người tận tâm và nhiệt huyết với nghề nghiệp, trong đó có có 01 Giáo sư, 08 Phó giáo sư, 05 Tiến sĩ, 28 Thạc sỹ. Nhiều giảng viên của khoa với các thế hệ khác nhau đã từng theo học và tốt nghiệp các chương trình đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ ở nước ngoài. Nhân lực của Khoa Marketing vừa đảm bảo lâu năm và có nhiều kinh nghiệm trong nghề và vừa nhạy bén với những vấn đề lý luận và thực tiễn marketing, thương hiệu và logistics và kinh doanh trong nước và trên thế giới.
Với chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Khoa Marketing Trường Đại học Thương mại là một trong những nơi đầu tiên mở ngành và chuyên ngành đào tạo dưới góc độ kinh tế và quản lý. Mặc dù mới mở ngành tuyển sinh vào năm 2019 nhưng Khoa Marketing - Trường Đại học Thương mại đã có kinh nghiệm nhiều năm trong giảng dạy và đào tạo về logistics. Cụ thể, Khoa tiến hành giảng dạy các học phần về logistics cho lĩnh vực thương mại vào nhưng năm 80 của thế kỷ 20 với tên môn học là "Tổ chức kỹ thuật thương nghiệp" sau này phát triển thành học phần "Logistics Kinh doanh".
Trong quá trình học, Nhà trường luôn tạo điều kiện đưa sinh viên đến gần với doanh nghiệp qua các chương trình tham quan học tập, tiếp nhận chia sẻ kiến thức từ những doanh nhân, chuyên gia hàng đầu. Qua đó, sinh viên không ngừng được rèn luyện những kỹ năng theo nhu cầu công việc, dễ dàng thích nghi môi trường thực tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân.
Trong quá trình học, Nhà trường luôn tạo điều kiện đưa sinh viên đến gần với doanh nghiệp qua các chương trình tham quan học tập, tiếp nhận chia sẻ kiến thức từ những doanh nhân, chuyên gia hàng đầu. Qua đó, sinh viên không ngừng được rèn luyện những kỹ năng theo nhu cầu công việc, dễ dàng thích nghi môi trường thực tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân.
Khoa Marketing Trường Đại học Thương mại đào tạo cử nhân chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tốt nghiệp đạt chuẩn các kỹ năng chung căn bản của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, gồm:
- Tham gia lập và triển khai kế hoạch nghiên cứu, phát triển và kế hoạch giải quyết, thực hiện và kiểm tra các vấn đề của logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoạt động mua hàng, quản lý nguồn cung, quản lý các đơn hàng, kho bãi, giao nhận, vận tải, tồn kho, logistics điện tử, các luồng vận động trong chuỗi của doanh nghiệp/tổ chức;
- Tham gia hoạch định chiến lược, chính sách về logistics và quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp/tổ chức, ngành, địa phương;
- Tham gia phân tích, lập chương trình và kế hoạch và các tác nghiệp logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoạt động mua hàng, quản lý nguồn cung, quản lý các đơn hàng, kho bãi, giao nhận, vận tải, tồn kho, logistics điện tử, các luồng vận động trong chuỗi của sản phẩm/nhóm sản phẩm, của doanh nghiệp/tổ chức;
- Tham gia triển khai, tổ chức, phát triển, quản trị hoạt động logistics và chuỗi cung ứng, hoạt động mua hàng, quản lý nguồn cung, quản lý các đơn hàng, kho bãi, giao nhận, vận tải, tồn kho, logistics điện tử, các luồng vận động trong chuỗi của doanh nghiệp/tổ chức.
- Tham gia lập và triển khai kế hoạch nghiên cứu, phát triển và kế hoạch giải quyết, thực hiện và kiểm tra các vấn đề của logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoạt động mua hàng, quản lý nguồn cung, quản lý các đơn hàng, kho bãi, giao nhận, vận tải, tồn kho, logistics điện tử, các luồng vận động trong chuỗi của doanh nghiệp/tổ chức;
- Tham gia hoạch định chiến lược, chính sách về logistics và quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp/tổ chức, ngành, địa phương;
- Tham gia phân tích, lập chương trình và kế hoạch và các tác nghiệp logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoạt động mua hàng, quản lý nguồn cung, quản lý các đơn hàng, kho bãi, giao nhận, vận tải, tồn kho, logistics điện tử, các luồng vận động trong chuỗi của sản phẩm/nhóm sản phẩm, của doanh nghiệp/tổ chức;
- Tham gia triển khai, tổ chức, phát triển, quản trị hoạt động logistics và chuỗi cung ứng, hoạt động mua hàng, quản lý nguồn cung, quản lý các đơn hàng, kho bãi, giao nhận, vận tải, tồn kho, logistics điện tử, các luồng vận động trong chuỗi của doanh nghiệp/tổ chức.
Sinh viên tốt nghiệp ngành và chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có khả năng làm việc tốt ở các bộ phận có liên quan đến hoạt động logistics và chuỗi cung ứng của các loại hình doanh nghiệp thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước, cơ quan quản lý nhà nước các cấp, của ngành và địa phương; các bộ phận của ngành hải quan có liên quan về giao nhận vận tải; làm việc ở các doanh nghiệp/ tổ chức cung cấp dịch vụ logistics và các doanh nghiệp/ tổ chức có sử dụng dịch vụ/ có hoạt động logistics trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp hay tổ chức này có thể là các tập đoàn, tổng công ty; các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giao nhận và vận chuyển hàng hóa, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp logistics, cảng nội địa, cảng quốc tế, và doanh nghiệp vận tải/ hàng không, hải quan... Ngoài ra, người tốt nghiệp chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng còn có thể làm việc ở các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp về lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Họ còn có thể làm việc ở các cơ quan nghiên cứu, đào tạo về logistics & quản trị chuỗi cung ứng.
Năm 2019, chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng – Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại xét tuyển trên 3 tổ hợp môn thi tốt nghiệp: Toán-Lý-Hóa (A00), Toán-Lý-Anh(A01), Toán-Văn-Anh (D01). Các em học sinh thi tốt nghiệp có 03 môn đó đều có thể đăng ký ngay 01 nguyện vọng vào chuyên ngành này.
Website Khoa Marketing – Trường Đại học Thương mại: http://marketing.tmu.edu.vn/
Fanpage Khoa Marketing – Trường Đại học Thương mại: https://www.facebook.com/marketingtmu/
Website Khoa Marketing – Trường Đại học Thương mại: http://marketing.tmu.edu.vn/
Fanpage Khoa Marketing – Trường Đại học Thương mại: https://www.facebook.com/marketingtmu/